Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

Đừng Bao Giờ Có Vẻ Mặt Lúc Nào Cũng Khó Đăm Đăm

 

 Các em thân mến,

Chắc các em một đôi khi cũng gặp một hạng người có vẻ mặt lúc nào cũng khó đăm đăm. Họ làm như cõi đời này sắp đến ngày tận thế rồi. Họ tỏ vẻ bi quan, không bao giờ nhích một nụ cười dù đứng trước bạn bè chuyện trò vui vẻ. Họ làm như đang bực mình một việc gì, nên thường hay tỏ ra cáu kỉnh.

Các em đến nhà họ chơi. Gặp các em, họ tỏ vẻ lạnh lùng, làm như các em đến chỉ làm phiền họ. Trong hoàn cảnh đó, chắc các em phải sượng sùng, thấy hình như mình bị khinh miệt, các em tìm cách rút lui và tự nhủ về sau các em không bao giờ dám đến đấy nữa.

Các em có dịp nói chuyện với hạng người có vẻ mặt lúc nào cũng khó đăm đăm này, các em sẽ bực mình không ít. Các em hỏi, thưởng thì họ im lặng, không trả lời những câu hỏi của các em, không bàn cãi với các em. Họ làm như tiếc từ lời nói, nên thỉnh thoảng mới thốt ra một vài lời vắn tắt, nhưng thường là những câu trả lời nhát gừng, làm va chạm lòng tự ái người khác. Họ không để ý lắng nghe người khác nói chuyện, nhiều khi họ ngắt lời người đối thoại làm cho người ta cụt hứng không còn tiếp câu chuyện được nữa.

Các em thân mến,

Các em nên nhớ bất cứ người nào cũng cho là mình quan trọng, có giá trị và ai cũng muốn cho người ta nể nang mình.

Những vẻ mặt khó đăm đăm, lạnh lùng làm tổn thương lòng tự ái của mọi người, làm cho người ta không ưa mình và tìm cách xa lánh mình.
 
Vậy các em muốn được cảm tình của người xung quanh và được sống thoải mái, hạnh phúc, các em tránh đừng bao giờ có vẻ mặt khó đăm đăm và lúc nào các em cũng to ra vui vẻ, niềm nở, dễ thương. 


Thân mến chào các em          
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG     

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 108, ra ngày 21-9-1973)


Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>