Thứ Năm, 1 tháng 12, 2022

Con Chó Hơi

 
 
Kiệt bước nhanh vào lớp, ánh nắng gay gắt buổi trưa làm mặt anh đỏ hồng và lấm tấm mồ hôi. Sau khi quăng cặp vào hộc bàn, anh liếc nhìn vào chỗ bàn Hùng ngồi thấy hãy còn trống, biết là Hùng chưa tới.

Lớp học vắng hoe ; sân trường chỉ lác đác vài học sinh chụm đầu dưới gốc cây. "Mình vào sớm quá" Kiệt nghĩ vậy và chợt mỉm cười. Hôm nay anh cốt ý vào sớm để mong gặp Hùng vì hôm nay chính là ngày Hùng hẹn sẽ mang quà tới. Kiệt nhớ lại buổi chiều hôm kia khi cầm số tiền vừa nhặt được trong tay, Hùng đã đề nghị mua một món đồ chơi để 2 người xài chung và Kiệt chấp thuận. Rồi cả buổi hôm sau, 2 người bàn định để xem mua món gì? Hùng thì thích những đồ chơi xinh đẹp ngộ nghĩnh, còn Kiệt thì lại ưa những thứ bằng máy móc. Sau cùng Hùng lãnh phần đi mua và Kiệt hy vọng sẽ có món đồ chơi vừa ý mình, anh hồi hộp chờ đợi...

Có tiếng chân bước vào lớp làm Kiệt giật mình ngẩng lên, Hùng đang ôm cặp vui vẻ bước vào. Kiệt hấp tấp hỏi:

- Nào! Có chưa? Cái gì đó?

Hùng mỉm cười:

- Thì thong thả đã nào!

Rồi anh về chỗ mình mở cặp lấy ra 1 cái bóng cao su đoạn thong thả thổi phồng lên. Chỉ trong chốc lát hiện ra một con chó nhỏ mầu trắng vá nâu. Hùng bóp vào bụng nó vang lên những tiếng chíp! chíp! rồi hỏi:

- Thế nào? Bồ bằng lòng không?
 
Kiệt tưởng chừng như đang run lên vì tức giận: "Một con chó ni lông! Món đồ chơi của đứa con nít 5 tuổi!" Mặt anh đăm lại và đỏ bừng lên. Hùng cũng nhận thấy sự biến đổi khác thường trên gương mặt bạn nên hỏi:

- Sao? Không chịu à?

Không đàn nổi tức giận, Kiệt chụp lấy món đồ chơi và dí trước mặt Hùng:

- Chứ sao! Chỉ là đồ chơi của con nít. Mình bao nhiêu tuổi rồi mà còn chơi cái này?

Và anh nắm chặt lấy ném vào mặt Hùng:

- Đấy! Chơi đi! Đây không thèm thứ đó!

 Nói xong anh quay phắt chạy ra cửa. Bỗng anh nghe thấy một tiếng "Bốp" khô khan. Thì ra vì bị nắm chặt quá và sức liệng quá mạnh, con chó hơi đã nổ tung như một quả bóng bị châm kim vậy. Nhưng Kiệt vẫn không quay lại và chạy thẳng ra nơi bán giải khát sau trường.
 
Cầm ly đậu đỏ trong tay, Kiệt thấy lòng mình lắng dịu xuống và len vào lòng một niềm hối hận! Chẳng phải vì chất nước đá lạnh kia mà chính vì anh nghĩ lại hành động nóng nẩy vừa rồi của mình. Trong lúc mình la lối, khoa chân múa tay thì Hùng lại im lặng chịu đựng. Con chó nổ vì bàn tay vũ phu của mình thì Hùng cũng chẳng nói gì! Kiệt nghĩ vậy và tự nhiên thấy "mắc cỡ" khi so sánh hành động vừa rồi của mình với sự nhẫn nhịn của bạn. Trước đây, Kiệt vẫn hay tự nhủ sẽ từ bỏ tính nóng giận và tập lấy đức tính dịu hiền của Hùng nhưng vẫn không thể nào được... nghĩ như vậy nên Kiệt thầm phục bạn mình vô cùng.

Hùng và Kiệt quen nhau đã lâu. Kiệt trông có vóc dàng cao lớn, mạnh mẽ nên các sừ "ba gai" trong trường đều ngán anh cả. Hùng thì hiền lành, lại yếu đuối nên hay bị chúng hiếp đáp. Nhưng từ khi được làm bạn với Kiệt, chẳng có ma nào động tới lông chân của anh cả. Kiệt lấy vậy làm sung sướng lắm! Anh trông nom, bảo vệ Hùng như một người anh lo cho em vậy. Mà quả khi trông thấy Kiệt binh vực Hùng và nhìn vóc dáng nhỏ bé của Hùng, nhiều người ngoài đường đã ngỡ Hùng là em ruột của Kiệt. Và nếu ai có hỏi thì cả hai đứa cứ nhận bừa, vì hai người nguyện sẽ thân với nhau mãi mãi như anh em ruột thịt vậy.

"Thế mà mình lại đối xử tàn tệ với Hùng chỉ vì một chuyện cỏn con thì thật chẳng phải là anh em tý nào!".

Kiệt lẩm bẩm như vậy rồi đứng lên trả tiền, xong đi trở lại vào lớp. Anh định sẽ xin lỗi và làm lành lại với Hùng nhưng khi trông Hùng cúi gầm mặt học bài, chẳng buồn liếc ngó gì đến mình, Kiệt lại hơi giận và lẳng lặng vào chỗ ngồi. Các bạn bè của hai người trông thấy vậy hiểu ngay rằng đã có chuyện xích mích giữa đôi bạn nên hỏi han thì Kiệt cứ ậm ừ cho qua...

Thế rồi suốt buổi học, hai người chẳng ai nhìn ai đến một lần và nét mặt cứ bình thản như xem chẳng có chuyện gì cả. Rồi cuộc chiến tranh lạnh ấy kéo dài đến mấy tuần lễ. Hai người vì tự ái nên không ai chịu làm lành lại với nhau trước cả, mặc dù trong thâm tâm, họ muốn chơi lại với nhau hơn bao giờ hết.

*

Kiệt ngần ngại một chút rồi sau cùng bước vào tiệm, trong túi anh còn nằm gọn 25 đồng vừa mới đập heo ra. Anh chỉ cho người củ một con chó hơi nhỏ có vá màu nâu.

- Ông bán cho tôi cái này.

- 25 đồng!

Người chủ tiệm vừa nói vừa lấy hàng ra cho Kiệt xem. Anh lẩm bẩm:

- Hai mươi lăm đồng! Hôm đó chỉ lượm được có 20 đồng thế mà Hùng mua được. Chắc cậu ta phải bù vô, vậy mà mình nỡ...

- Chịu không?

Tiếng của người chủ tiệm làm Kiệt giật mình bừng tỉnh. Anh móc tiền ra trả rồi thả hơi trong bụng con chó ra, đoạn xếp cất vào cặp. Hôm nay anh sẽ làm lành lại với Hùng với món quà đền này. Chắc cậu ta sẽ cảm động lắm. Kiệt nghĩ vậy và thấy lòng vui vui.

Con đường đến trường như ngắn bớt lại.

Vào đến lớp, Kiệt thấy Hùng đang học bài nhưng lần này cậu ta ngước lên nhìn anh nhưng rồi lại cúi xuống. Kiệt lẳng lặng vào chỗ ngồi. Anh thầm nghĩ đến khi tan học sẽ gặp Hùng và sau đó anh em sẽ thân mật, chơi đùa lại với nhau như cũ.

Tiếng trống trường vừa dứt thì học sinh trong lớp ùa ra như một đàn ong vỡ tổ. Hùng mang cặp chạy ra trước tiên, ra khỏi cửa trường, anh lẹ làng đi nhanh trên con đường về nhà mình, Kiệt đứng nhìn theo bóng Hùng mà thở dài. Anh lẩm bẩm: "Cu cậu không muốn làm lành với mình thì mình cũng chẳng cần" Và anh định quay lại đi về, bỗng dưng đứng khựng lại. Kiệt vừa nhác thấy bóng bọn Tư rỗ và thằng Sung đang vội vã chạy theo Hùng. "Mọi khi chúng về đường khác mà? Sao hôm nay lại đi trên đường của Hùng về?" Một ý nghĩ thoáng qua đầu óc Kiệt và anh vội vàng ôm cặp chạy theo bọn chúng. Được một lúc Kiệt nấp vào một gốc cây nhìn ra. "Quả mình đã đoán đúng..." Kiệt nhủ thầm như vậy và anh tự động để cặp xuống đất rồi xăn tay áo lên...

Hùng đang đứng co ro bên một hè phố vắng trong khi thằng Tư Rỗ và thằng Sung chắn trước mặt anh.

Chúng la lối và nạt nộ Hùng cách dữ tợn. Kiệt thấy vậy trong lòng nóng như lửa đốt, thì ra Hùng vội vã ra về vì sợ bọn nầy chứ không phải vì không muốn làm lành với mình. Kiệt lẩm bẩm như vậy và anh sẵn sàng ra cứu bạn khi bọn kia làm dữ. Mà quả chúng làm dữ thật, thằng Sung văng một câu tục tĩu rồi giơ cao tay lên định đánh xuống đầu Hùng, nhưng một bàn tay đã nắm lấy tay hắn và xô mạnh khiến thằng Sung lăn ra mặt đất. Tư Rỗ hoảng hốt chưa kịp ngó lên đã bị một cú đá vào hông. Hai tên hèn nhát này khi nhận ra đó là Kiệt thì vội vàng ôm cặp dông lẹ, chẳng dám nói một lời.

Hùng còn bàng hoàng thì Kiệt đã lại nắm tay bạn mỉm cười. Hùng ấp úng:

- Sao... bồ... biết được mà... đến...

Kiệt thân mật:

- Thì tớ vẫn luôn lo cho bồ. Sợ rằng tụi nó thấy chúng mình giận nhau nên ăn hiếp bồ vì thế lúc nãy thấy thằng Sung và Tư Rỗ chạy theo bồ, tớ nghi ngờ nên dò theo vì thế mới cứu được bồ đấy...

Và Kiệt lấy con chó hơi của mình ra thổi phồng lên đoạn đưa cho Hùng:

- Hôm đó tớ nóng quá lỡ làm bể con chó kia nên hôm nay mua đền bồ cái nầy, nó cũng đẹp nhỉ, chíp chíp!

Kiệt tưởng Hùng sẽ cảm động và ngạc nhiên lắm nhưng Hùng vẫn im lặng đưa tay vào cặp lấy ra 1 chiếc máy bay nhỏ:

- Tớ cũng mua cái nầy đền bồ nữa... nó chạy lẹ lắm và kêu hay lắm...

Nói xong, Hùng đẩy cho chiếc máy bay chạy trên mặt đất. Kiệt cảm động cầm tay bạn:

- Thôi, từ nay chúng mình đừng giận nhau nữa nhé!

- Ừ! Mỗi lần giận nhau tốn... tiền thật...

Đôi bạn cùng cười xòa vui vẻ vì họ đã hiểu được lòng nhau. Từ nay sẽ không có gì cắt đứt được tình bạn của họ nữa...


PHƯƠNG TRÌNH V.T.Đ.    

(Trích từ tạp chí Tuổi Hoa số 10, ra ngày 25-10-1963)
 


 
 

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>