Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2023

Thần Đồng Việt Nam

 
 
Các em thân mến,

Chúng tôi hết sức vui mừng báo tin cùng các em, hai thiếu nhi Việt Nam đã đoạt giải thưởng về Hội Họa Thiếu Nhi Quốc Tế Shankar 1971 tổ chức tại Tân Đề Li, thủ đô Ấn Độ.

Đấy là hai em thiếu nhi NGUYỄN THỊ KIM KHÁNH, 14 tuổi, học sinh trường nữ trung học Lê văn Duyệt, Gia Định và LƯƠNG MỸ HOA cũng 14 tuổi, học sinh trường nữ trung học Trưng Vương Saigon.

Chúng tôi cũng xin nói rõ giải thưởng Shankar gồm hai bộ môn : văn chương và hội họa, đã được 112 quốc gia tham dự, với trên 150.000 tác phẩm do các em thiếu nhi trên thế giới sáng tác và chánh phủ trong xứ của các em đã chọn lọc gởi đến. Năm 1971, có đến 447 thiếu nhi trúng giải, trong số này có 50 em trúng giải về văn chương và 397 em về hội họa.

Chúng tôi cũng xin nhắc lại cho các em, năm 1970 cũng có hai em thiếu nhi Việt Nam đã rtúng giải Shankar trong số nầy có em NGÔ LÊ MINH được huy chương vàng và được ban tổ chức đặc biệt mời sanh Tân Đề Li lãnh giải.

Cũng như những năm trước, lễ phát thưởng Shankar 1971 sẽ được tổ chức vào cuối năm 1972 tại Tân Đề Li.

Thiếu nhi Việt Nam từ xưa đã được tiếng thông minh.

Đời nhà Trần, thiếu nhi Nguyễn Hiền mới 13 tuổi đã thi đỗ Trạng nguyên (đỗ đầu) cùng một khoa Đinh Mùi (1247) với ông Lê văn Hưu đỗ Bảng nhỡn (đỗ nhì) lúc đó 18 tuổi và sau này là một sử gia danh tiếng, tác giả bộ Đại Việt Sử Ký gồm 30 cuốn. Nguyễn Hiền đã đối đáp thông suốt làm cho sứ Tàu phải phục nước mình có người tài giỏi.

Đời nhà Lê, có thiếu nhi Trịnh Thiết Trường chưa đầy 10 tuổi mà tiếng tăm tài giỏi văn chương lừng lẫy khắp nơi. Lớn lên, thi đỗ tiến sĩ, Thiết Trường không lãnh sắc phong, trở về tiếp tục học để 6 năm sau (1448) thi lại đỗ Bảng nhỡn, tức đỗ đầu khoa ấy (khoa này không ai đỗ Trạng nguyên). Khi sang sứ bên Tàu, gặp khoa thi, vào thi, đỗ Bảng nhỡn, được vua nhà Minh nước Tàu phong làm lưỡng quốc Bảng nhỡn (Bảng nhỡn 2 nước), làm rạng danh nước nhà.

Cuối đời nhà Lê, thiếu nhi Lê Quí Đôn nổi tiếng thông minh và có trí nhớ lạ thường. Người ta kể chuyện, một hôm Lê Quí Đôn đi thi, ghé vào một hàng nước ở vệ đường, để dùng cơm và luôn tiện nghỉ trưa.

Lê Quí Đôn hỏi thăm bà hàng nước có sách chi cho mượn xem đỡ buồn. Bà hàng nước trả lời chỉ có quyển vở ghi những người khách ăn còn thiếu tiền, muốn xem thì xem. Cậu học trò này đành phải cầm quyển sổ nợ đọc cho qua giờ. Khi đi thi xong trở về, gặp bà hàng nước than sau khi cậu rời khỏi nơi đây ít lâu, cửa hàng bị cháy cùng với quyển sổ nợ nên bây giờ không còn nhớ ai thiếu bao nhiêu để đòi tiền. Lê Quí Đôn bèn lấy giấy ghi lại đầy đủ tên những người khách hàng với số tiền còn nợ làm cho bà hàng nước mừng rỡ vô cùng.

Các em thân mến,

Các em thiếu nhi Việt Nam phần đông thông minh. Đấy là một sự hãnh diện cho xứ sở chúng ta. Các em nên chịu khó chăm chỉ học hành, nhờ trí thông minh sẵn có, các em tiến bộ mau lẹ và chóng đến thành công.


Thân mến chào các em             
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG      

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 63, ra ngày 5-11-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>