Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

CHƯƠNG VI_MẬT LỆNH U ĐỎ



CHƯƠNG VI

THEO DÕI BA TÊN CƯỚP


Ngày 2 tháng 2 đã đến... Lễ kỷ niệm được cử hành hết sức long trọng. Tất cả học sinh đều mặc quần áo đẹp nhất đến trường dự lễ. Lễ thật vui. Khi cuộc lễ vừa dứt, học sinh chạy tán loạn về nhà. Bọn Tuấn Khờ cũng trong đám đó. Nhưng chúng không về nhà vội. Chúng kéo nhau về phía chợ. Chúng tính sáng nay ra đó ăn phở gà... Cả bọn chạy lúp xúp... Thình lình Mai Nhè la lên :

- Ủa ! Sao có một cái kim gút gài vào áo tôi nè !

Nghe Mai Nhè la, tất cả dừng lại.

- Ủa ! Cái kim này gài khăn mu-soa của tôi... Ủa ! Khăn mu-soa này không phải của tôi... Ối chà ! Khăn dơ quá ! Chắc anh nào xài dơ rồi phá tôi chớ gì ?

Mai Nhè vừa nói vừa cầm cái khăn mu-soa bị gấp làm tư đưa lên trước mặt mọi người.

Thấy Minh Lùn nói :

- Liệng nó đi ! Khăn dơ quá, không phải của tụi tao đâu. Tụi tao đâu có chơi kỳ cục vậy ?

Mai Nhè liệng chiếc khăn mu-soa xuống đất. Một tờ giấy ở trong đó bay ra... Liền lúc đó, một luồng gió từ đâu đến cuốn tờ giấy bay theo... Cả năm người đều nhào tới chụp. Tất cả đều chung một ý nghĩ : tờ giấy của U Đỏ.

Chụp được tờ giấy, cả bọn xúm nhau đọc :

"U Đỏ đã vô tình quên ngày 2-2-69 là ngày chủ nhật. Nhưng chả sao, vì các bồ đã chứng tỏ các bồ xứng đáng. Hôm nay, tôi giao các bồ một công tác hết sức nặng nề. Đúng 12g trưa nay bọn cướp sẽ ra khỏi khám. Các bồ hãy theo dõi ba tên đó xem chúng ở đâu rồi viết thư báo tin cho U Đỏ biết. Địa chỉ U Đỏ : Hộp thư lưu trữ. Các bồ nhớ là một trong ba tên cướp đó bị mất hai ngón tay trái. Các bồ hãy gắng hoàn thành nhiệm vụ.
                                                                                                                                   U Đỏ"

Mọi người lo sợ ngó nhau. Hương Tẹt nói với giọng long trọng chưa từng thấy :

- Công tác này nguy hiểm lắm ! Quan trọng lắm !

Tuấn Khờ thắc mắc :

- Nhưng tại sao lần này U Đỏ lại để lệnh trong một người con gái ?

Nghe anh hỏi Mai Nhè cười trả lời :

- Tại U Đỏ thấy tôi khôn hơn các anh. Rõ ràng quá mà...

Tuấn Khờ chận lời Mai Nhè :

- Mày đừng làm tàng ! Mày mà làm được gì. Chỉ có tụi tao, những người con trai mới thi hành nổi lệnh của U Đỏ. Nam nhi chi chí mà !

Tới đây, Minh Lùn xen vào :

- Tại sao anh em tụi bây cứ cãi nhau lãng nhách vậy ? Bây giờ đã gần 11 giờ, còn hơn một giờ nữa bọn mình phải đến khám. Tụi bây biết chỗ đó chứ ? Tụi mình về nhà xin phép và hẹn gặp nhau ở ngã tư Ông Ốm... lúc 11g 30.

Mọi người tán thành lời nói của Minh Lùn và chia tay ngay, bỏ ý định ra chợ ăn phở gà.

Đến 11g30, năm đứa đều đúng hẹn tập trung ở ngã tư Ông Ốm. Nơi đây là nơi khá sầm uất, xe cộ chạy ồn ào, người đi vội vã. Chúng cùng tiến về phía khám.

Càng tới gần khám, chúng càng thấy bộ mặt của U Đỏ biến đổi : U Đỏ càng bí mật hơn, càng kỳ dị hơn. U Đỏ là ai mà lại giao cho bọn chúng những công tác càng ngày càng khó khăn và càng nguy hiểm như thế này ? Đang đi, Tuấn Khờ hỏi :

- Trưa nay chắc tụi mình phải nhịn đói...

Hương Tẹt tiếp :

- Ờ ! Lâu lâu nhịn đói một bữa cũng chả sao !

Minh Lùn vốn háu đói nói yếu xìu :

- Biết vậy lúc nãy mình đi ăn phở thì khỏe quá !

Phát Lém móc Minh Lùn :

- Ăn sao mà ăn ! Phải về nhà xin phép chứ ! Ê, tụi bây, coi chừng thằng Minh Lùn xỉu vì đói đó nghe !

Mai Nhè bao giờ cũng là người ra quyết định cuối cùng. Nó nói dứt khoát :

- Chúng ta thay phiên nhau về nhà ăn cơm. Chúng ta có tới năm người. Chắc chắn không tên cướp nào qua khỏi mắt của chúng ta được.

Càng tới gần khám, phong cảnh càng trở nên đìu hiu. Từ trước đến nay, bọn Tuấn Khờ chưa khi nào đến đây chơi. Người ta đồn tối ở vùng này rất ghê, nếu thú dữ không về thì cũng ma quỷ hiện lên nhát, hớp hồn các người qua lại. Nơi đây toàn là những đường đất, trời nắng thì cát bay mù mịt, trời mưa thì lầy lội nhầy nhụa. Nhưng khi chúng quẹo vào con đường đất nhỏ dẫn đến khám thì cảnh tượng đột nhiên sầm uất hơn. Hai bên nhà cửa san sát, thỉnh thoảng chen vào vài quán ăn nhỏ.

Ngó một tấm bảng nhỏ cắm bên đường, Hương Tẹt nói :

- Khám ở cách đây ba trăm thước.

Mọi người cùng ngó lại tấm bảng đó. Minh Lùn xác nhận :

- Đúng rồi !

- Mấy giờ rồi, Mai ?

Nghe Phát Lém hỏi, Mai Nhè giơ tay lên xem... Trong cả bọn năm đứa, chỉ một mình Mai Nhè có đồng hồ.

- 9g 15. Ủa ! Đồng hồ tôi không chạy…

Cả bọn cười. Phát Lém nói chọc :

- Đồng hồ đòi tiền rồi đó.

Nghe Phát Lém nói, cả bọn lại cười. Những nụ cười nở bất ngờ làm thần kinh chúng bớt căng thẳng vì tất cả – dù không ai bảo ai – đều đang lo âu cuộc theo dõi bọn cướp sắp tới. Tuy vậy, khi thấy khám với bức tường đen cao sừng sững trước mặt, cả bọn lại run lên. May quá, trên nóc khám có để một cái đồng hồ to. Đồng hồ đang chỉ 12g kém 5. Không phải chờ đợi lâu. Cả bọn hồi hộp... Phát Lém, Minh Lùn, Hương Tẹt nắm chặt tay nhau. Tuấn Khờ đứng thẳng người, trán nhăn lại. Mai Nhè, mặt xanh lè xanh lét.

Khi đồng hồ gõ 12 tiếng, không ai bảo ai, năm đứa đều chạy nép mình vào cổng một ngôi nhà bên đường. Nhiều đứa trẻ ở xóm đó chạy ra... Tất cả đều hướng về cổng khám. Một đoàn tù nhân sắp hàng đi ra. Họ như có vẻ không để ý các cặp mắt tò mò đang nhìn họ. Khi đoàn tù ra hết, bọn Tuấn Khờ vẫn chưa thấy ba tên cướp trong lệnh của U Đỏ. Mười phút sau... mười phút dài dằng dặc... ba người đàn ông độ hai mươi đến ba mươi tuổi, ăn mặc xuềnh xoàng tay mỗi người ôm một gói giấy xuất hiện ở cửa khám. Đúng rồi ! Đúng bọn cướp rồi ! Khi ba tên cướp vừa ra khỏi khám, cửa khám liền từ từ đóng lại.

Mai Nhè nói run run :

- Bọn chúng đó ! Các anh hãy dòm kỹ xem có ai mất hai ngón tay không ?

Ba tên tù vừa được thả đi qua mặt bọn Tuấn Khờ chả nghi ngờ gì hết, dù chúng đang bị các tay do thám của U Đỏ theo dõi ở sau lưng. Bọn Tuấn Khờ theo đúng chiến thuật của các nhà do thám : Năm đứa làm bộ không quen nhau, Hương Tẹt và Tuấn Khờ đi sau các bạn và ở bên kia đường.

Nhưng bọn Tuấn Khờ đã thận trọng vô ích vì ba tên cướp có vẻ rất bình tĩnh không bao giờ ngó lại phía sau. Đến trung tâm tỉnh, nhờ đường phố đông người, bọn Tuấn Khờ có thể đi chung và đi sát ba tên cướp mà không sợ chúng nghi ngờ.

Tuấn Khờ nói nho nhỏ vừa đủ cho cả bọn nghe :

- Không chừng đây là ba tên cướp muốn giết ba thằng Phương Gù. Mai Nhè ! Mày rán nghe xem bọn đó nói gì, lỗ tai mày thính lắm.

Nhưng đường lúc này lại hơi đông người, và xe chạy hơi nhiều. Mai Nhè dù cố gắng hết sức vẫn chả nghe được ba tên cướp nói gì với nhau cả.

Đến một ngã tư, ba tên cướp quẹo sang phải. Đi được một khoảng đường, chúng vào một quán rượu. Thấy vậy Mai Nhè nói nhanh :

- Chà ! Bọn chúng đã vào rọ rồi ! Thế nào chúng cũng ở đây lâu. Ba đứa trong bọn mình có thể chạy về nhà ăn cơm được rồi, còn hai đứa ở lại canh chừng. Ai đói nhất thì về !

Nhưng lúc này, kể cả Minh Lùn, chả có ai muốn về cả. Lỡ trong lúc chúng vắng mặt, bọn cướp ăn uống xong đi ra thì uổng quá. Cả năm đứa đều muốn làm nhà thám tử theo dõi bọn cướp.

Thấy không ai nói gì, Mai Nhè lại lên tiếng :

- Chả ai muốn về thì tôi đề nghị vì dù sao đi nữa mình phải ăn cho no chứ đói chịu sao nổi.

Hương Tẹt hỏi :

- Mày đề nghị như thế nào ?

- Anh Tuấn và tôi về nhà ăn cơm trước. Anh Phát cũng về luôn vì nhà anh Phát cũng ở gần nhà tôi. Anh Hương và anh Minh ở lại canh. Chừng nào ăn xong, chúng tôi trở lại đây thay thế các anh về. Các anh bằng lòng không ?

Thấy không ai phản ứng, như thế nghĩa là bằng lòng, Minh Lùn lầm bầm :

- Con Mai Nhè khôn ghê ! Khi tới phiên tao và Hương Tẹt về, lúc đó bọn cướp ăn xong đi ra, tụi bây có thể theo dõi chúng được.

Mai Nhè cười :

- Phải khôn chớ bộ ! Không khôn các anh ăn hiếp sao ! Anh Tuấn ! Mình về kẻo mất thì giờ.

Mai Nhè, Tuấn Khờ, Phát Lém chạy nhanh. Nhìn ba người đang chạy, Hương Tẹt nói với Minh Lùn :

- Con Mai Nhè lúc nào cũng vậy ! Bọn mình chịu thua nó luôn. Con gái gì mà khôn quá.

Minh Lùn cười :

- Thôi, kệ nó ! Bây giờ mình làm gì ?

Nghĩ một lát Hương Tẹt nói :

- Mày có đem tiền theo không ?

- Có, tao có 100 đồng.

- Ba tao chỉ cho tao có 50 đồng, ổng kẹo ghê !

- Tao có khác gì mày ; tao phải mua tập, mua viết với số tiền đó...

Mỗi đứa móc túi lấy tiền ra. Chúng đã hiểu nhau. Chúng sẽ vào quán rượu mua kẹo.

Lúc hai đứa vừa đẩy cửa quán rượu vào, Minh Lùn nói nhỏ với Hương Tẹt :

- Mình làm bộ đừng để ý đến chúng. Nhớ đừng ngó chúng để chúng nghi ngờ nghe...

Khi vừa đến quầy hàng, Minh Lùn khẽ nhéo Hương Tẹt một cái. Cạnh chúng, một trong ba tên cướp đang tựa lên quầy tay cầm một ly la-ve. Hai đứa thấy rõ ràng bàn tay trái của tên này mất hai ngón đúng như lời của U Đỏ. Tên cướp có vẻ chả để ý gì đến Hương Tẹt và Minh Lùn cả. Ngó Hương Tẹt và Minh Lùn, người bán hàng hỏi :

- Hai cậu muốn gì ?

Hương Tẹt đáp :

- Bán cho tôi mấy cái kẹo.

Minh Lùn thêm vào :

- Tôi cũng vậy !

- Chờ tôi một chút.

Người bán hàng lục lọi ngăn kéo một hồi rồi ngó tên cướp có bàn tay mất hai ngón:

- Thưa ông ! Hết tem rồi.

Hương Tẹt và Minh Lùn nghe tên cướp trả lời :

- Không còn cũng được. Chút nữa tôi sẽ ra bưu điện mua.

Thấy vậy Minh Lùn nói với tên cướp :

- Tôi biết chỗ mua tem, nếu ông muốn, tôi đi mua dùm ngay bây giờ.

Tên cướp ngó Minh Lùn với cặp mắt dễ sợ :

- Tao nói mày đừng giận nghe. Hồi tao ở tuổi mày, tao cũng làm vậy đó. Tao đâu có ngu để mày giựt tiền công khai.

Tuy tức câu nói độc ác của tên cướp, Minh Lùn vẫn cố gắng tươi cười, nói hết sức dễ thương :

- Tôi sẽ lấy tiền của tôi đi mua tem dùm ông, lúc về ông trả lại cũng được. Nhưng ông sẽ cho tôi gì khi tôi mua được tem cho ông bây giờ ?

- Tao cần một con tem ba đồng. Nếu mày mua được ngay bây giờ, tao sẽ trả tiền kẹo cho mày.

- Ông chờ tôi một lát !

Vừa nói xong, Mình Lùn nắm tay Hương Tẹt chạy nhanh ra cửa. Thình lình, Minh Lùn ngừng lại và nói với Hương Tẹt.

- Mày về quán rượu canh chừng bọn đó... tao đi một mình cũng được.

Hương Tẹt ngạc nhiên :

- Bộ mày sợ bọn đó bỏ đi sao ? Bộ tên đó không chờ lấy tem...

- Mày không biết gì hết... Biết đâu lúc vắng mình nó tìm được tem thì sao ? Biết đâu nó làm bộ bằng lòng đề nghị của mình để có cớ trốn thoát mình ? Tụi mình đừng chủ quan quá, không chừng bọn đó biết bọn mình đang theo dõi chúng rồi. Nhưng mà tao không chạy ra bưu điện đâu, vì bây giờ bưu điện chưa mở cửa. Tao lại nhà Phát Lém. Ba nó luôn luôn có trữ tem.

Thế là Hương Tẹt ở lại một mình.

Nhưng giây phút chờ Minh Lùn trở lại đối với Hương Tẹt dài dằng dặc.

Khi hai đứa trở vào quán rượu, chúng không thấy tên cướp mất hai ngón tay trái ở quầy rượu nữa. Chúng phải quan sát khắp quán mới thấy ba tên cướp đang ngồi chung quanh cái bàn nhỏ ở một góc quán. Ba tên đó đang ăn cơm. Bữa cơm thật ngon, nào gà rô ti, bò nhúng dấm, cua luộc... Hương Tẹt và Minh Lùn nuốt nước bọt ừng ực, nhất là chúng lại đang đói. Làm sao mà ba tên cướp có nhiều tiền quá vậy ? Nhất là chúng lại mới vừa ở tù ra...

Hai tên đang ăn ngấu nghiến... chỉ có tên thứ ba, tên mất hai ngón tay trái tì tay lên bàn viết một bức thư... Hương Tẹt và Minh Lùn bật cười. Chữ viết của tên đó thật tức cười, như gà bới, lại sai chánh tả cả. Nếu ở trường học mà viết như vậy, nhất định thầy cho không điểm và bị phạt nữa.

Minh Lùn nói :

- Tem của ông đây !

- Đưa đây ! Cám ơn ! Tụi mày đúng là những đứa trẻ tốt, tao thưởng nè...

Trời ! Bọn cướp cũng biết dùng tiếng "tốt" nữa à !

Khi hai đứa vừa tính quay người đi ra thì tên cướp gọi giựt lại :

- Này ! Tụi bây chờ tao một lát...

Tên cướp gấp lá thư bỏ vào bao dán lại. Địa chỉ trên bao thư đã được viết từ trước.

- Tụi bây đem thư này bỏ vào thùng thư gần nhất giùm tao. Xong rồi tụi bây về đây cho tao biết.

- Ông phải trả công tụi tôi trước. Lúc nãy ông không tin tụi tôi, bây giờ tụi tôi cũng không tin lại ông.

Hương Tẹt vừa nói xong... ba tên cướp cười to.

Tên cướp mất hai ngón tay trái nói :

- Mày đúng là thằng nhỏ thông minh. Nè !

Minh Lùn và Hương Tẹt sung sướng chạy nhanh ra cửa. Vừa ra khỏi quán rượu, chúng thấy Mai Nhè và Tuấn Khờ.

Mai Nhè nói nhỏ :

- Tôi sợ bọn cướp đã đi rồi và các anh đang theo dõi chúng. Các anh làm gì trong đó vậy ?

Minh Lùn nói nghiêm trang :

- Làm thám tử chớ làm gì nữa ? Chính nhờ tao mà bọn mình đã có tài liệu quí giá.

Như không chịu được Hương Tẹt la lên :

- Đem thư đó ra xem trong đó nói gì... Keo còn ướt, mở ra chả ai biết đâu.

Tuấn Khờ và Mai Nhè mở to mắt ngạc nhiên, Mai Nhè thì thầm :

- Các anh giỏi quá... từ trước đến nay tôi tưởng các anh khờ chớ đâu có khôn như vậy !

Mấy đứa chạy nhanh vào một ngõ hẻm. Đến một chỗ an toàn, Minh Lùn lấy bức thư ra tính bóc thì Mai Nhè giựt ngay lấy.

- Để tôi bóc cho. Các anh vụng về lắm.

Mai Nhè bóc nhè nhẹ bức thư, rút ra một tờ giấy nhỏ trong đó. Nó cầm lên đọc nho nhỏ vừa đủ nghe :

TOE thăng mín

Bữa nai, bọn tau đã được thả. Dì bét mài hông có ở nhà nên tụi tau hông đến, mới diết thư nài cho mài. Mài nhớ dự định đó hông, tùn tới, đúng ngài đó, mài đem chiếc xe hơi đó đến địa điểm đó... Chào mài.

                                                                                                             Bạn của mài
Tuấn Khờ nói :

- Thư gì kỳ vậy ?

Mấy đứa khác nhún vai. Mai Nhè nói :

- Thư đầy lỗi chánh tả. Đúng là bọn này mới tập viết. Tại sao chúng lại dặn bạn chúng đem chiếc xe hơi lại địa điểm đó ? Không biết chúng có dự định gì nguy hiểm không ? Và địa điểm đó là địa điểm nào ?

Minh Lùn đưa ý kiến :

- Mình hãy gửi thư này cho U Đỏ, chắc U Đỏ thế nào cũng biết hơn tụi mình.

Mai Nhè phản đối :

- Anh tính khờ quá... Phải gởi bức thư này cho người nhận chứ. Nếu không, chúng biết, chúng báo động trốn hết cả thì uổng công bọn mình.

- Thế thì mình chép bức thư đó lại. Như thế ổn thỏa nhất. Ai có đem theo giấy và viết ?

Không người nào mang viết và giấy cả. Bữa nay chủ nhật mà, ai đem các món đó làm gì cho cực ! Nếu là ngày thường, bọn Tuấn Khờ sẽ có giấy viết ngay...

- Anh Minh chạy nhanh đến anh Phát đi ! Lấy giấy, viết và gọi anh đó lại đây luôn thể.

Tuân lệnh Mai Nhè, Minh Lùn chạy như bay, chỉ chốc lát nó trở lại với Phát Lém cùng giấy và viết… Hương Tẹt để tờ giấy trên một bệ xi măng chép lại bức thư. Mai Nhè đọc :

"Toe thân mến…"

- Phải chép lại nguyên văn, để y lỗi chánh tả đừng sửa.

Sau vài phút, Hương Tẹt chép xong bức thư của bọn cướp. Bức thư chánh được bỏ lại vào bao như cũ, không ai có thể nghi ngờ gì cả. Nhưng khi Minh Lùn cầm bức thư đó chực chạy đi bỏ vào thùng thư thì Tuấn Khờ gọi giật lại :

- Khoan Khoan ! Mình quên ghi địa chỉ…

Tuấn Khờ ghi nhanh :

Thân gửi ông Toe

10673 đường... Cao Thắng

Khi Minh Lùn và Hương Tẹt bỏ bức thư đó vào thùng thư xong, chúng chạy trở lại vào quán báo cáo cho tên cướp vừa được thả khỏi ngục biết. Nhưng tên đó có vẻ không để ý gì đến bọn chúng cả. Nó đang nói chuyện say mê với hai bạn nó. Câu chuyện có vẻ bí mật vì ba tên cướp nói rất nhỏ với nhau. Minh Lùn và Hương Tẹt tính đi ra thì tên cướp có bàn tay mất hai ngón như chợt nhớ ra điều gì, bèn hỏi :

- Tui bây phải đang học ở trường cạnh chùa không ? Tao hồi đó cũng học ở trường đó. Không biết thầy Y còn sống không ? Tụi tao đang nói đến thầy ấy đấy ! Tụi tao muốn biết...

Ngạc nhiên, Hương Tẹt trả lời :

- Còn ! Thầy Y còn sống...

Tên này muốn gì về thầy Y ? Bộ nó muốn thanh toán thầy Y sao ? Chắc tụi nó chưa biết thầy Y vừa bị đụng xe... và hiện thầy đang nằm điều trị ở nhà thương. Hương Tẹt bèn thuật cho tên cướp nghe tình trạng hiện tại của thầy Y. Nghe xong tên cướp cười :

- Chà ! Tội nghiệp thầy Y ! Nhưng chắc tụi bây mừng lắm phải không ? Tụi bây được nghỉ học...

- Không, thầy Y không có dạy lớp tụi tôi.

- Tụi bây có thường gặp thầy Y không ?

- Có !

- Tốt ! Gặp thầy Y, tụi bây nói lại là có Cớm gửi lời thăm thầy nghe !

Khi nghe Minh Lùn và Hương Tẹt thuật lại cuộc đối thoại trên, Tuấn Khờ, Mai Nhè và Phát Lém đều lúc lắc đầu. Bọn cướp muốn gì ?

Cuối cùng Hương Tẹt đề nghị :

- Phải báo cho U Đỏ biết chuyện này.

Tất cả chấp thuận ngay. Biết đâu chuyện này liên hệ đến tính mạng của thầy Y.

Mai Nhè nói :

- Hai anh Minh Lùn và Hương Tẹt coi chừng bọn đó biết mặt.

Minh Lùn cười :

- Yên chí ! Tụi tao không để lộ đâu !

Quái lạ ! Ba tên cướp làm gì ở trong quán rượu lâu quá, chả chịu ra. Đồng hồ ở một ngôi nhà cạnh đó vừa gõ ba tiếng khô khan. Bọn Tuấn Khờ cảm thấy đói dữ dội, chúng thấy thèm ăn hơn lúc nào hết. Cửa quán rượu đã mở ra, đóng lại hàng chục lần... Nhưng, cuối cùng, ba tên cướp xuất hiện.

Phát Lém thì thầm :

- Tụi nó đừng đi đâu xa thì đỡ bọn mình lắm !

Mai Nhè thêm vào :

- Miễn là chúng đừng ra khỏi tỉnh...

Trái với sự lo âu của bọn Tuấn Khờ, ba tên cướp đi về phía trung tâm tỉnh. Với hình dáng của chúng, mọi người đều nhận ra chúng là người vừa được thả khỏi khám. Những người do thám của U Đỏ chia làm hai toán theo sát ba tên cướp. Một toán đi cùng bên đường với ba tên cướp một toán bên kia đường, cả hai toán đều ở một quãng cách xa bọn cướp để khỏi bị lộ. Thình lình, những người dọ thám của U Đỏ ngó nhau. Toán bên kia đường liền chạy qua nhập bọn với toán bên đây.

Tuấn Khờ nói nho nhỏ :

- Tụi bây có để ý gì không ?

- Bọn chúng quẹo về phía Biệt Thự Vui Vẻ.

- Phải ! Bọn chúng đã quẹo về phía đó... nhưng chưa chắc là chúng muốn tới đó.

Còn một khúc đường nữa là tới Biệt Thự Vui Vẻ, ngôi biệt thự kỳ quái mà Minh Lùn đã từng vào đó thám hiểm để lấy lệnh của U Đỏ. Những người do thám của U Đỏ liền núp vào một góc hẻm theo dõi ba tên cướp. Ba tên cướp không biết gì hết cứ bình tĩnh tiến bước. Tới Biệt Thự Vui Vẻ bọn chúng dừng lại… Trước kia, chúng đã bị bắt trong ngôi biệt thự này. Ba tên cướp quẹo vào.

Minh Lùn thì thầm :

- Bọn chúng đã vào cổng trại mộc cạnh Biệt Thự Vui Vẻ.

- Chúng vào đó làm gì ? Chúng có ở luôn trong đó không ?

Những người của U Đỏ liền đi tới gần Biệt Thự Vui Vẻ. Trời gần bốn giờ chiều vẫn còn nắng, nhưng nắng đã dịu có vẻ hiền hòa hơn chớ không dữ tợn như lúc trước. Cẩn thận, những người của U Đỏ đều tìm chỗ núp an toàn nhất để các tên cướp khỏi thấy.

- Bọn chúng trở ra kìa !

Minh Lùn la lên :

- Chắc bọn chúng vào xem cái lỗ tường vào Biệt Thự Vui Vẻ còn không ?

Ba tên cướp vẫn vô tình tiến bước, chúng không ngờ đang bị theo dõi. Những người do thám của U Đỏ vẫn theo sát, lần này có vẻ khinh thường hiểm nguy vì ỷ y bọn cướp không khi nào biết được. Thình lình ba tên cướp dừng chân. Một tên chạy quay trở lại. Hai tên kia đứng chờ ngó theo tên đang chạy. Hết hồn, bọn Tuấn Khờ phóng như bay núp vào cổng một ngôi nhà. May có cổng này chớ không thôi thì đã lộ... và không biết nguy hiểm sẽ xảy ra như thế nào ?

Tên cướp chạy tới chỗ bọn Tuấn Khờ đang núp.

Bọn Tuấn Khờ mặt mày xanh lè xanh lét.

Nhất định, khi chạy ngang chỗ chúng, tên cướp thế nào cũng phát giác ra những người do thám của U Đỏ. Bọn Tuấn Khờ nắm chắc tay nhau. Tên cướp chạy gần tới rồi. Chỉ còn năm, sáu căn nhà nữa. Mồ hôi trên trán bọn Tuấn Khờ chảy thành giọt. Minh Lùn cắn chặt răng. Phát Lém mím môi, Mai Nhè mặt không còn chút máu. Còn bốn căn nhà... còn ba căn... còn hai căn... Bọn Tuấn Khờ giơ chân chực chạy... Còn một căn nữa... Tên cướp dừng lại... Ngó bảng số, nó gật đầu, vẫy hai tên đang đứng ở xa tới. Bọn Tuấn Khờ thở phào.

Chờ hai tên kia vừa tới, tên cướp bèn bấm chuông. Bọn Tuần Khờ nghe chuông reo liên hồi. Cửa nhà đó mở. Một người đàn bà hiện ra :

- Ai đó ! Muốn gì vậy ?

Tên cướp trả lời :

- Chúng tôi muốn có chỗ ở. Bà có thể cho chúng tôi mướn một phòng được không ? Chúng tôi chỉ ở một tuần thôi, chúng tôi trả tiền trước.

Người đàn bà ngó ba tên cướp nói :

- Được ! Mời các ông vào !

Ba tên cướp vừa vào thì cửa nhà đó đóng lại ngay.

Những người do thám của U Đỏ ngó nhau mỉm cười khoan khoái.

Mai Nhè vừa nói vừa cười, mặt vẫn chưa hết vẻ lo âu :

- Mình đã thành công rồi !

Bọn Tuấn Khờ đã biết rõ ngôi nhà này vì chúng đã đi qua ngôi nhà biết bao nhiêu lần rồi.

Đó là ngôi nhà có phòng cho thuê ngày, tuần hoặc tháng, chủ nhân là mụ Chín, người đàn bà mở cửa lúc nãy. Trước nhà, có treo một tấm bảng nhỏ cũ xì trên có hàng chữ : "Phòng cho mướn".

Bọn cướp đã đến ở nơi đây.

Vài phút sau, năm nhà do thám của U Đỏ đã ở trong phòng của Phát Lém. Chúng đang viết thư cho U Đỏ. Chúng thảo bằng bút chì ở giấy nháp rồi chép lại trong một tờ giấy trắng tinh. Lẽ dĩ nhiên người chép là Hương Tẹt vì ba Hương Tẹt là Chủ nhiệm kiêm chủ bút tạp chí Trăng Vàng và Hương Tẹt có viết trong báo đó nữa.

Đây là nguyên văn bức thư bọn Tuấn Khờ để trong hộp thư lưu trữ :

"Kính thưa U Đỏ,

Bọn tôi đã thành công rồi nên viết thư này báo cho U Đỏ biết. Chắc có lẽ U Đỏ biết, công tác U Đỏ giao phó kỳ này rất khó khăn và nguy hiểm, có thể chết như chơi. Nhưng kính thưa U Đỏ, nhờ đó bọn tôi đã chứng tỏ cho U Đỏ thấy bọn tôi xứng đáng như thế nào. Ba tên cướp hiện ở nhà mụ Chín, gần Biệt Thự Vui Vẻ ! Bọn cướp còn hỏi Minh Lùn về thầy Y ở trường nữa. U Đỏ hãy báo cảnh sát đến bắt bọn đó ngay kẻo nguy hiểm lắm. Bọn tôi có chép lại được một bức thư của một tên gửi cho một người tên Toe. Bọn tôi chép được là vì một tên nhờ bọn tôi đi bỏ thư đó dùm. Bọn tôi đã gửi thư đó rồi. Chắc chắn tên Toe khi nhận được thư không biết bọn tôi đã lén bóc xem trước đâu. Bản sao bức thư đó, bọn tôi gửi kèm theo đây để U Đỏ xem. U Đỏ nghĩ sao về nội dung bức thư này. Bọn tôi chả hiểu gì hết. Thôi, kính chào U Đỏ, kính chúc U Đỏ đầy đủ sức khoẻ để hướng dẫn bọn tôi.

                                                                                                                Ký tên.

                                                                                        Mai Nhè, Tuấn Khờ, Phát Lém
                                                                                                Minh Lùn, Hương Tẹt

Chưa bao giờ bọn Tuấn Khờ được hưởng một buổi chiều chủ nhật thú vị sung sướng như buổi chiều chủ nhật này.

_______________________________________________________________________
Xem tiếp CHƯƠNG VII
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>