Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2023

Thích Hợp Với Hoàn Cảnh

 

 Thư của em Đ.T.M.C. Biên Hòa.

... Trong SM số 52 chị trả lời cho N. ở Gò Công có đoạn : Nếu hắn nói chuyện văng nước miếng vào mình, thì em nên đứng ra xa và tự nhủ: "Còn hơn hắn văng tục  với mình". Thưa chị, chúng em có thể thêm, chẳng hạn như "Bạn nói tục với mình còn hơn hắn đánh mình" và "bạn đánh mình còn hơn hắn v.v..." Như vậy có phải chúng ta chấp nhận sự xấu.
 
Trả lời:

Chị rất vui lòng thấy em đọc và suy nghĩ kỹ càng. Chị càng vui thêm ở chỗ sau khi suy luận, em gửi thư tới bầy tỏ quan điểm của em, như thế mới có thể bàn rộng để hiểu rõ và đả phá cái quan niệm ù lì của phần đông chúng ta, cái quan niệm "mười rằm cũng ừ, mười tư cũng gật", không có ý kiến với bất cứ vấn đề gì.

Sự nhường nhịn hay dễ tính, chỉ có thể dừng ở mức vừa phải. Phần nhiều những bất đồng ý kiến đưa tới chiến tranh cũng là vì người ta không dừng lại ở mức vừa phải, mỗi người đều quyết liệt đạt bằng được ước muốn của mình theo ý mình. Chị khuyên em N. nên thích hợp với hoàn cảnh là vì sự hút thuốc cũng không có gì là quá đáng lắm, chứ nếu cứ suy luận kiểu em thì tới khi bạn giết người mình cũng chấp nhận hay sao. Nhớ rằng chỉ chấp nhận những cái gì tương đối có thể chấp nhận, bằng thái độ hòa đồng, để mình khỏi bực bội, và bạn khỏi bị khó chịu vì mất tự do. Nhưng phải giới hạn trong mức vừa phải, không vượt quá sức chịu đựng của sự hòa nhã, em ạ.


Chị ĐỖ PHƯƠNG KHANH      

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 62, ra ngày 29-10-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>