Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

Sự Tích Loài Chim Bói Cá

 

 
Trong những ngày nghỉ hè các em có dịp đi câu cá chắc các em thường thấy một thứ chim nho nhỏ, xinh đẹp, có bộ lông mầu lục, đó là chim bói cá.

Chim bói cá thích bay xa, xa tắp đến những ao hồ hẻo lánh, một con sông vắng vẻ, ở đó nó đậu một mình trên tảng đá, trên bờ sông hay trên một cành cây chìa ra trên mặt nước để mà mơ mộng hàng giờ, đăm đắm nhìn dòng nước lặng lờ trôi xuôi về phía dưới... rồi đột nhiên, trong một lúc bất ngờ nhất, như mũi tên phóng nhanh xuống mặt nước, nó sà xuống đuổi theo con cá vảy bạc lóng lánh và chộp lấy bằng cái mỏ rắn chắc của mình.

Sau đó, nó lại đậu trên cành cây hay tảng đá, kiên tâm chờ đợi, chờ đợi không biết mỏi, tự sưởi ấm dưới tia sáng của ánh mặt trời hồng ; trong khi dòng nước trắng xóa như bạc vẫn lấp lánh chảy xuôi về phía dưới và đâu đây trong các bụi rậm, chim chóc vẫn tiếp tục ca vang.

Chim bói cá vốn là loài chim nhút nhát, chỉ một tiếng động khẽ cũng đủ làm cho nó kinh hoàng.

Nó không xây tổ trên những cành cây cao như các loài chim khác mà lại đào sâu xuống những bãi các ven sông, tổ nó từa tựa như hang của loài thú và hơi lớn hơn tổ chim chút đỉnh.

Phía trong cùng cái hang vừa hẹp vừa ngoằn ngoèo là cái phòng ấm cúng được lót bằng một thứ cỏ mềm, rộng vừa đủ cho gia đình chúng: vợ và lũ chim non.

Chúng rất tinh khôn, đào hang khuất sau những bụi cỏ to nên rất kín đáo, che mắt những kẻ tò mò, em rất có thể vừa bước ngang mà không hay biết.

Dưới đây là sự tích loài chim bói cá:

Thuở xưa, xưa lắm, có đôi vợ chồng kia sống bên nhau tại một vùng hẻo lánh trên bờ biển, thuộc nước Hy lạp, người chồng tên là Ceyx và vợ là Halcyone.

Ceyx là con trai của Sao Mai, chàng tươi tỉnh, rực rỡ như một sáng mùa hè, hùng dũng như một mãnh sư!

Halcyone là con gái của Mặt Trăng, nàng là người đàn bà dịu dàng, phúc hậu, có một sắc đẹp kiều mị hơn bất cứ người đàn bà đẹp nào.

Nhà họ là một ngôi nhà tranh ẩn kín giữa những rặng cây cao và muôn nghìn hoa đẹp bao quanh, trông ra bờ biển. Suốt ngày cả đôi chỉ những mơ mộng hát ca.

Nhưng một ngày kia, nhà vua ra lệnh cho Ceyx lìa nhà xa xứ vì một sứ mạng đặc biệt. Là một công dân tốt, Ceyx chỉ biết tuân thượng lệnh.

Thế nên một buổi sáng kia, khi tia nắng đầu tiên của vầng dương vừa đánh thức lũ chim rừng, Ceyx và vợ xuống bờ biển, tại nơi đó có chiếc tàu chờ sẵn, cả hai cùng khóc. Halcyone đứng nhìn chồng bước từng bước một lên chiếc cầu tàu sắp mang chàng đến tận nơi nào xa tắp mà nàng không biết và không theo được.

Rồi, nàng đứng lặng trên bờ biển khóc nức nở một lúc rất lâu sau khi tàu mất dạng tận chân trời.

Ngày lại ngày, nàng đợi chồng về, ngày lại ngày, nàng ngóng trông chiếc tàu mang chồng mình trở lại ; song nàng không thấy gì ngoài loài hải điểu đùa với làn sóng, với bọt nước ngoài khơi!

Một đêm kia, cơn bão hung hãn bùng lên. Gió gào thét dữ dội quanh mái nhà tranh bé nhỏ của nàng, sóng dậy cao như núi và đánh ầm ầm vào bờ biển.

Bên ngọn nến leo lét cháy, Halcyone kiên nhẫn quì và cầu nguyện cho chồng được bình yên.

Rạng đông đến, sau một đêm thức trắng, Halcyone hấp tấp chạy ra bờ biển ngóng tin chồng. Sóng đã yên, gió đã lặng, mặt biển trở lại hiền hòa như những ngày tươi đẹp cũ.

Nàng chầm chậm bước dọc theo bờ biển. Bỗng nhiên nàng dừng hẳn lại, hai mắt mở to lên, nhàn chăm chắm vào một vật lạ nắm sóng soài trên bãi cát, bên tảng đá lớn, gần mé nước. Khi nhìn kỹ thiếu phụ nhận ra là xác của chồng mình, Halcyone ngã quị xuống bất tỉnh giây lâu vì quá kinh hoàng đau đớn.

Khi hồi tỉnh, nàng không thiết kéo dài sự sống lẻ loi, nên nàng đập đầu vào tảng đá, phục xuống chết bên xác người chồng yêu quí.

Thần tiên thương xót bèn hóa họ thành chim, những con chim có lông mầu xanh nước biển xinh đẹp. Đó là giống chim bói cá đầu tiên mà tiếng Hy lạp gọi là "Halcyone". Loài chim đó sống trên mặt biển.

Và cũng bởi số phận đau thương cùng mối tình chung thủy của nàng, cho đến nỗi gió và sóng cũng thương tình, nên hàng năm loài bói cá làm tổ, thời tiết rất là dễ chịu: trời đẹp, sóng yên, gió dịu, nắng ấm. Đó là những ngày người ta gọi là ngày Halcyone vậy.


(Truyện Hy lạp, phỏng theo    
Progess-books)          
MINH QUÂN            
 
(Trích từ bán nguyệt san Tuổi Xanh số 41, ra ngày 16-4-1967)





Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>